Thứ Năm, 18 tháng 9, 2014

Tại sao bột bánh bao không nở?

Nhiều bạn khi thực hiện phần trộn và ủ bột thấy bột bánh bao không nở, bánh khi hấp lên ăn cứng đơ, nguyên nhân là vì sao nhỉ?


Có hai nguyên nhân chính khiến bột bánh bao không nở
1. Men bột bánh bao bị chết
Nghe thì có vẻ lạ nhưng thực chất, men bột bánh bao lại được làm từ vi sinh vật sống. Các vi sinh vật này có khả năng tiết ra carbon dioxide – CO2 giúp cho bột nở. Một khi chúng chết trước khi trộn vào cùng bột bánh bao thì bột không nở được.
Cách để thử xem men còn sống không đó là rắc một chút men vào nước ấm, nếu men nổi bọt nghĩa là men sống và ngược lại.
2. Men bột bánh bao ủ không đủ nhiệt độ, thời gian
Nguyên nhân thứ hai khiến bột bánh bao không nở chính là do khi trộn bột với men, bạn ủ ở nhiệt độ không đúng, kém thời gian.
Bình thường, men chỉ nở khi có nước ấm, đường, nhiệt độ (32 – 38 độ C), thời gian để bột nở khoảng ít nhất 4 tiếng trở lên.
Bên cạnh đó thì việc nhào bột thật kỹ, thật nhiều cũng giúp cho bột bánh bao nở nhanh và bánh sẽ mịn hơn.

3. Nguyên nhân khác
Bên cạnh hai nguyên nhân chính trên thì bạn nên chú ý về loại bột làm bánh. Để làm được bánh bao ngon nên mua loại bột bánh bao không có sẵn men. Bởi đôi khi bột làm bánh có chứa sẵn men cũng không giúp bánh nở nhiều.
4. Kết luận
Chính vì những lý do trên mà bột bánh bao không nở, bạn hãy thử khắc phục những điểm này để xem bánh bao của bạn có nở phồng và ngon hơn không nhé.
Mỗi loại bánh nếu muốn ngon cần chọn bột làm bánh chuyên dụng. Ví dụ như làm bánh pizza nên chọn bột làm bánh pizza, làm bánh bông lan, bánh mỳ nên mua bột bánh bông lan, bột bánh mỳ. Mua men nở ở ngoài hàng sau đó về trộn vào. Như vậy bánh sẽ ngon hơn là làm bằng bột trộn sẵn.
Tham khảo về một số loại bột làm bánh bao, bánh bông lan, bánh mỳ, bột tôm nuôi tôm tại đây http://vfmvn.com.vn/



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét